Ngày đăng: 17/02/2012 | Lượt xem: 5337
Chỉ cần gõ từ khóa “Đào tạo quảng cáo” hay “học quảng cáo” trên Google, bạn có thể nhận ngay hàng trăm kết quả tìm kiếm, hay chỉ với một câu hỏi: Học chuyên ngành quảng cáo ở đâu?.
Bạn sẽ được hướng dẫn tới vô vàn địa chỉ tuyển sinh giảng dạy về chuyên ngành này tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
Cách đây vài ba năm, các cụm từ Quan hệ công chúng, Tổ chức sự kiện hay Phát triển thương hiệu… còn là những khái niệm khá mới mẻ, lạ lẫm. Chỉ có một vài trường Đại học đưa vào giảng dạy một vài phân môn liên quan đến ngành quảng cáo nhưng cũng chỉ mang tính chất “dạo chơi”. Nhưng đến thời điểm này, các công việc liên quan ngành quảng cáo đã trở thành một trong những nghề đang “hot” nhất ở Việt Nam.
Vậy bạn trẻ yêu thích ngành quảng cáo tìm ở đâu địa chỉ đào tạo có đúng chức năng và chuyên môn? Có mấy ai biết được rằng đằng sau các cơ sở đào tạo được gắn mác với các tên tiếng Anh rất kêu phần lớn lại là các công ty cổ phần hay công ty TNHH. Số còn lại là các cơ sở nghiệp dư đến nỗi dạy đủ loại từ ngọai ngữ, kế toán, tin học đến kỹ năng làm quảng cáo được gọi là chuyên nghiệp.
Trước tình trạng ấy, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) đã thực hiện một cuộc khảo sát các nước trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương và nhận thấy rằng, việc đào tạo nhân lực chuyên nghiệp là nhiệm vụ của Hiệp hội quảng cáo mỗi nước. Vì đây là một ngành học đòi hỏi hàm lượng cao về thực tiễn, văn hóa bản địa, nên giảng viên không thể đơn thuần chỉ là giảng viên từ các trường Đại Học, mà phải là những nhà hoạt động xuất sắc trong ngành quảng cáo, với nhiều kinh nghiệm thực tế, và là thành viên của Hiệp hội quảng cáo.
Tuy hình thành muộn, nhưng ngành quảng cáo Việt Nam lại được dự báo một tương lai khá vững, khả năng bùng nổ với nhiều cơ hội lớn. Thách thức khi có nhiều công ty quảng cáo nước ngoài cùng cạnh tranh, vị thế của các công ty trong nước sẽ bị đẩy xuống thấp nếu thiếu những đánh giá nghiêm túc, hoạt động chuyên nghiệp và không có nguồn nhân lực được đào tạo, trang bị vốn kiến thức nền tảng về lĩnh vực quảng cáo.
Với đơn vị chủ quản là VAA, hiện nay Viện Nghiên Cứu và Đào Tạo Quảng Cáo Việt Nam (ARTI Việt Nam) đựơc xem như địa chỉ trao tay, và là câu trả lời đảm bảo cho các bạn trẻ có nhu cầu tiếp nhận kiến thức quảng cáo một cách chuyên nghiệp. Đến nay, ARTI Việt Nam đã triển khai 10 khóa đào tạo chuyên nghiệp về PR, Event, Brand, Advertising/Account, và sắp tới sẽ mở thêm các khóa đào tạo Creative Filming, Brand Management, Communication và Advertising. Điểm khác biệt lớn nhất, cũng là điểm mạnh về giảng dạy ở ARTI Việt Nam là đội ngũ giảng viên đều đang làm việc tại những công ty quảng cáo danh tiếng, các tờ báo có uy tín và các trường Đại học lớn của Việt Nam, nên những kiến thức được truyền dạy đều xuất phát từ kinh nghiệm thực tế. Chương trình đào tạo của ARTI Việt Nam chú trọng nhiều đến tính thực tiễn và các bài học thực tế. Trong các khóa học vừa qua, học viên của ARTI Việt Nam đã được trực tiếp tham dự vào nhiều sự kiện lớn như: Lễ ra mắt dòng sản phẩm mới của Mercedes, lễ Họp mặt báo chí Phòng chống bệnh đái tháo đường, Chiến dịch sản phẩm mới Trà thảo mộc Dr. Thanh,… và những buổi tọa đàm mà khách mời là những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực quảng cáo chuyên nghiệp hiện nay, đã mang đến cho học viên nhiều cảm xúc sáng tạo mới và kiến thức thực tế phong phú.
Học viên khóa Event 02 tham dự buổi ra mắt sản phẩm của Mercedes
Ngoài việc cung cấp các khóa đào tạo quảng cáo chuyên ngành, ARTI Việt Nam còn thiết kế các khóa đào tạo chuyên biệt theo yêu cầu doanh nghiệp. ARTI Việt Nam cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Petro Việt Nam để tổ chức đào tạo các khóa học chuyên ngành phát triển thương hiệu, quảng cáo, sáng tạo, media, PR, event, … cho hơn 200 công ty thành viên của Petro Việt Nam.
Từ tháng 9/2009, ARTI Việt Nam cũng mở các khóa đào tạo chuyên ngành quảng cáo tại Hà Nội, và trong tương lại gần sẽ mở các khóa học tương tự tại Đà Nẵng và Cần Thơ, đáp ứng nhu cầu đào tạo trên cả nước, đúng với quy mô của một trường đào tạo chuyên ngành quảng cáo.
Trong thời gian sắp tới, ARTI- VN sẽ hợp tác với Học viện quảng cáo Singapore (IAS) mở các khóa học chuyên sâu về nghiệp vụ quảng cáo, sáng tạo, quản lý thương hiệu và chương trình đào tạo Diploma liên thông với 4 trường Đại học hàng đầu của Úc (RMIT, Murdoch, Canberra, Queensland). Khóa học được thiết kế nhằm đảm bảo cho học viên được học kiến thức chủ yếu tại Việt Nam, và cơ hội thực tập tại Singapore, với bằng diploma do IAS cấp. Có thể đây sẽ là tấm vé thông hành khởi đầu để nguồn nhân lực quảng cáo Việt Nam tự tin hòa nhập vào khu vực và thế giới.
Lễ kí kết hợp tác đào tạo giữa ARTI- VN và IAS
Ngay từ những khóa đào tạo đầu tiên, ARTI Việt Nam đã cam kết giới thiệu việc làm cho học viên của mình từ chương trình “99,9% cơ hội vịệc làm”. ARTI Việt Nam có mối quan hệ và đảm bảo kết nối với nhu cầu tuyển dụng tại các doanh nghiệp và các công ty quảng cáo danh tiếng như: Công ty CP Giấy Sài Gòn, Công ty CP quảng cáo Trẻ, Công ty truyền thông TNS Vietnam, Công ty CMN…
Nhiều học viên của ARTI đã và đang công tác tại những tập đoàn, công ty lớn như: Vietnam Airline, Tổng Công ty Bia Sài Gòn, Unilever Việt Nam, P&G Indochina, Công ty Dược phẩm Sanofi-Aventis Việt Nam, Viện trao đổi văn hóa với Pháp, Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Toyota Việt Nam… Đặc biệt, anh Nguyễn Tấn Trung (Giám đốc Marketing, Sanofi-Aventis Việt Nam) học viên khóa Brand 01 đã đạt giải thưởng Marketing xuất sắc nhất khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, giải thưởng danh giá dành cho những người trong nghề.
Trong một tương lai gần, ARTI Việt Nam có kế hoạch phát triển thành Học Viện Quảng Cáo Việt Nam, thực hiện việc tuyển sinh và liên kết đào tạo nhân lực quảng cáo chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp. Từ một tầm nhìn chiến lược, một hướng đi đúng, sự nỗ lực khẳng định vị trí, ngày càng có thêm nhiều công ty, doanh nghiệp tin tuởng tìm đến với ARTI Việt Nam, trong một nỗ lực phát triển ngành quảng cáo nước nhà.
Thanh Nhung
Tags: